Nên chọn mua máy tời điện treo hay tời điện cố định?

Máy tời điện được sử dụng phổ biến nhằm giảm tải sức người trong việc nâng hạ hàng hóa và các vật nặng lên xuống ở những độ cao nhất định. Việc sử dụng máy tời điện đã tiết kiệm được tối đa chi phí lẫn thời gian di chuyển hàng hóa.

Bài viết dưới đây sẽ mang tới cho các bạn lời khuyên hữu ích nên chọn mua máy tời điện treo hay cố định để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình.

1. Giới thiệu về máy tời điện treo và máy tời điện cố định

Về máy tời điện treo

  • Máy tời treo hay cố định đều là lại thiết bị dùng để nâng hạ các vật nặng lên cao hoặc xuống thấp một cách thuận tiện và dễ dàng. Với sự hỗ trợ của máy tời thì việc thi công các công trình cũng trở nên nhẹ nhàng, nhanh chóng và tiết kiệm tối đa chi phí nhân công.
  • Máy tời điện được sử dụng phổ biến ở các xưởng sản xuất , công trường xây dựng, mỏ khai thác …và thậm chí ở trong phạm vi nhỏ như hộ gia đình.
  • Máy tời điện treo hay máy tời điện đều có cấu tạo khá đơn giản và  sử dụng nguồn điện 1 đến 3 pha để hoạt động. Máy tời treo và máy tời cố định dưới 1 tấn thì dùng điện 1 pha. Còn loại tời điện cố định trên một tấn thì thường dùng điện 3 pha mới đủ công suất hoạt động.
  • Máy tời treo có một vài điểm khác với máy tời điện cố định. Máy tời treo thì có thiết kế nhỏ gọn và trọng tải của máy thấp chỉ nâng hạ vật nặng có khối lượng dưới 1 tấn.
  • May tời treo được treo cố định trên một khung dầm ở vị trí trên cao và hoạt động di chuyển xung quanh vị trí cố định này.
  • Máy tời điện treo cũng chỉ đạt mức nâng hạ vật ở độ cao tối đa vào khoảng 40m.

Còn về máy tời điện cố định thì kích thước lớn hơn và có thể đạt tải trọng lên đến  30 tấn. Bên cạnh đó máy có thể nâng hạ hoặc di chuyển vật nặng ở độ cao tầm 200m điều mà máy tời treo không thể làm được. Loại máy này lắp đặt khá đơn giản, chỉ cần đặt ở một điểm cố định trên mặt đất là có thể cho máy hoạt động.

2. Đánh giá ưu nhược điểm của máy tời điện treo và tời điện cố định

Mỗi loại máy đều sẽ có thiết kế và những đặc tính riêng, hãy cùng xem xét đánh giá ưu, nhược điểm của hai loại máy này.

2.1 Ưu nhược điểm của máy tời điện treo

Máy tời điện treo có thiết kế khá nhỏ gọn, đơn giản và có tính linh động cao. Chính điều này góp phần giảm nhẹ trọng lượng máy nên chỉ cần có điểm tựa làcó thể dễ dàng lắp đặt máy và bắt đầu vận hành.

Loại máy này có thể sử dụng cả ở trong nhà và ở khu vực ngoài trời. Đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa khu vực của các nhà xưởng và công trình.

Máy được điều khiển khá dễ dàng với bộ điều khiển cầm tay. Hầu như chỉ cần hướng dẫn sơ qua là ai cũng có thể điều khiển máy hoạt động. Điều này hỗ trợ giảm bớt sức người và tiết kiệm khá lớn về chi phí thuê nhân công. 

Tất nhiên máy được sử dụng để gắn trên cao nên vấn đề thiết kế được đảm bảo về độ an toàn với các hợp kim siêu bền và dây cáp chắc chắn.

Các máy tời treo đều có chế độ tự ngắt khi gặp sự cố để hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng .

Tuy nhiên máy cũng có nhược điểm hạn chế đó là khả năng tải trọng không cao chỉ đáp ứng được những công trình, nơi sản xuất vừa và nhỏ hoặc trong các hộ gia đình.Chiều dài của dây cáp cũng không dài dẫn đến mức nâng đồ vật lên độ cao có giới hạn thấp.

Máy tời điện treo
Máy tời điện treo

2.2 Ưu nhược điểm của máy tời điện cố định

Máy tời điện cố định có thể được sử dụng ở nhiều địa hình khác nhau và do được đặt tại một điểm cố định trên mặt đất nên độ an toàn khá đảm bảo.

Với khả năng trọng tải lớn lên đến 30 tấn thì máy tời điện hoàn toàn vượt trội so với máy tời treo.

Hơn nữa tang cuốn cáp của máy lớn, dây cáp dài đáp ứng được việc di chuyển các thể loại vật nặng ở vị trí xa hoặc lên cao rất đơn giản và chắc chắn.

Bộ điều khiển của máy cũng khá dễ sử dụng, chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể điều khiển máy tời hiệu quả.

Nhưng máy cũng có một vài điểm hạn chế như trọng lượng máy khá nặng tương đối vất vả cho mỗi lần đổi địa điểm thực hiện. Tốc độ nâng hạ của máy cũng khá chậm cần nhiều thời gian.

Máy tời điện cố định
Máy tời điện cố định bằng bulong

3. Nên chọn mua máy tời điện treo hay cố định

Vậy theo như phân tích và đánh giá các đặc điểm của hai loại máy này ta có thể đưa ra được lựa chọn thích hợp cho nhu cầu sử dụng của mình. 

Tất nhiên việc lựa chọn phải dựa trên tính toán về mục đích sử dụng, trọng lượng của hàng hóa cần nâng hạ, độ cao thích hợp. 

Điều này vừa đảm bảo phát huy tối đa các ưu điểm của các loại máy giúp hiệu quả công việc đạt mức yêu cầu. 

Đối với nhu cầu mua máy sử dụng trong gia đình hoặc các công trình, xưởng sản xuất nhỏ có thể lựa chọn loại máy tời treo. Vì dù sao thì ở những địa điểm này thường không cần trọng tải quá lớn. Như vậy sẽ vừa tiết kiệm chi phí bỏ ra mà có thể tận dụng tối đa hiệu suất máy. Hơn nữa với tính linh động và gọn nhẹ của máy có thể dễ dàng vận chuyển máy đến khu vực cần dùng.

 Còn những địa điểm cần phải di chuyển hàng hóa có khối lượng lớn thì tốt nhất nên lựa chọn máy tời cố định để có thể đạt hiệu suất cao nhất.

4. Lưu ý trong quá trình sử dụng máy tời điện treo và tời cố định

Không được đứng dưới khu vực tời điện vận chuyển hàng hóa.

Sử dụng đúng nguồn điện của máy.

Không thực hiện nâng hạ quá trọng tải cho phép.

Nên kiểm tra một lượt trước khi cho máy hoạt động, đặc biệt là phần dây cáp và tra dầu mỡ cho nhưng dòng máy được yêu cầu.

Sau khi sử dụng nên vệ sinh máy, lau chùi sạch vết bẩn, vết dầu mỡ bám trên thân máy.

Tời điện nhỏ gọn nên được bảo quản và cất giữ ở nơi khô ráo, còn những loại lớn khó di chuyển thì cần có biện pháp che đậy tránh bị ảnh hưởng của thời tiết

Nên có chế độ bảo dưỡng định kỳ và tra dầu mỡ sáu tháng 1 lần. 

Kết luận

Nên chọn mua máy tời điện hay máy treo cố định đã được chúng tôi phân tích ở bài viết trên. Sau khi đã tìm hiểu kỹ các thông tin và có cân nhắc tính toán cụ thể thì việc lựa chọn loại máy tời nào sẽ không còn quá khó khăn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết bạn sẽ tìm được loại tời treo phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Nhận xét