5 lưu ý quan trọng khi sử dụng máy tời mặt đất

Máy tời mặt đất là một trong những dòng tời điện chuyên dùng trong các công trình xây dựng, do đó mà nó còn được mọi người biết đến với một cái tên khác là tời xây dựng. Để sử dụng tời mặt đất một cách an toàn và hiệu quả, người dùng cần nắm được nguyên lý hoạt động cũng như các bước vận hành của thiết bị và những lưu ý khi thực hiện. 

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đây chia sẻ đến mọi người 5 lưu ý quan trọng khi sử dụng máy tời mặt đất để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho cả người dùng và thiết bị.

1. Đọc hướng dẫn trước khi vận hành và ghi nhớ những thông tin quan trọng

Trước khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm gì bạn nhất định phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm rõ được cách thức, quy trình sử dụng mà nhà sản xuất đưa ra. Tùy vào mỗi sản phẩm, mỗi nhãn hàng mà ngôn ngữ hướng dẫn sẽ khác nhau, tuy nhiên sẽ có một bản tiếng anh để người đọc có thể dễ dàng đọc được.

tời điện mặt đất

2. Kiểm tra các bộ phận của tời, tình trạng của phanh tời, dây cáp

Trước khi bắt đầu vận hành máy, cần kiểm tra một lượt các bộ phận của máy tời, đặc điểm là hệ thống phanh hãm để đảm bảo an toàn cho người vận hành cũng như máy hoạt động trơn tru trong quá trình làm việc.

Khi nâng hạ các vật thể nặng của tời điện nói chung và tời mặt đất nói riêng thì dây cáp là bộ phận chịu lực chính. Do đó bạn cần kiểm tra kỹ các biến dạng của dây cáp như gãy, uốn, ăn mòn…; đảm bảo dây cáp không bị hao mòn quá 10% so với cáp mới. Nếu xuất hiện các dấu hiệu biến dạng trên hoặc bị đứt mối cáp nhỏ thì cần phải tiến hành khắc phục và bảo trì ngay lập tức. 

Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành tránh để dây cáp tiếp xúc với các vật kim loại có độ ma sát lớn, các mép tường vì dễ xảy ra tình trạng hỏng cáp, đứt cáp. 

3. Không sử dụng tời để nâng người

Một điều quan trọng mà bạn cần phải tuân thủ tuyệt đối là không sử dụng máy tời để nâng người. Đây là thiết bị để nâng hạ hàng hóa và vật liệu chứ không phải thiết bị chuyên dụng để nâng người, dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được là trái quy định này bởi điều này hoàn toàn không an toàn.

4. Kiểm tra bên dưới trước khi nâng hạ

Bạn cần lưu ý khi vận hành tời điện nói chung và mặt đất nói riêng, cần kiểm tra xem có ai đang làm việc, đi lại bên dưới vật nặng không. Nên có biển cảnh báo đặt bên dưới nơi thi công và có thêm một người đứng giám sát trong quá trình tời vận hành tránh các trường hợp không đáng có xảy ra. 

5. Lưu ý về tải trọng của vật

Không chỉ riêng với tời mặt đất mà tất cả các dòng tời điện khi thực hiện nâng hạ các vật nặng cần lưu ý về tải trọng vật thể. Nên nâng tải thấp hơn so với tải trọng định mức nhà sản xuất đưa ra để gia tăng tuổi thọ cho máy và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

>>Xem thêm: Các lỗi thường gặp phải của máy tời kéo mặt đất khi thi công công trình

Trên đây là 5 lưu ý quan trọng khi sử dụng máy tời mặt đất mà các bạn đang và sắp sử dụng thiết bị này cần quan tâm để đảm bảo quá trình vận hành thiết bị diễn ra an toàn và hiệu quả.

Nhận xét