Công dụng của tời điện trong công nghiệp và đời sống

Tời điện là một thiết bị cơ giới dùng để nâng, kéo các vật dọc theo bề mặt ngang, trái ngược với tời nâng và hạ vật theo phương thẳng đứng. Tời điện thường được sử dụng trong các khu vực của công trường thi công mà cần trục hoặc các thiết bị di chuyển khác không thể đưa vào để thi công được. Vậy công dụng của tời điện là gì? Tời điện giúp ích gì cho cuộc sống con người, chúng ta thử tìm hiểu qua bài viết sau.

Công dụng của tời điện trong từng lĩnh vực

Công dụng của tời điện trong xây dựng: Tời điện sử dụng trong xây dựng chủ yếu dùng trong một số công trình kỹ thuật trên đất liền cũng như vùng ven biển. Công dụng của tời điện chủ yếu là để nâng, kéo các vật liệu xây dựng nặng. Nó có tác dụng cải thiện đáng kể quy trình làm việc cũng như hiệu quả làm việc.


ảnh minh họa tời điện trong xây dựng

Công dụng của tời điện trong ngành công nghiệp: một số ngành công nghiệp như khai thác mỏ, luyện kim,cầu đường, hoá chất và lắp đặt thủy điện .. là các ngành công nghiệp cần nâng hạ nhiều các vật nặng có trọng lượng lớn trong các khu vực nhà xưởng, bến bãi, nhà máy vv…

Công dụng của tời điện trong sản xuất phim trường: Tại phim trường, các nhà sản xuất sử dụng tời điện kết hợp với các loại máy khác để phục vụ việc di chuyển, nâng hạ các loại máy quay, thiết bị lớn dùng trong công nghệ sản xuất phim ảnh.

Công dụng của tời điện trong công tác cứu hộ: Tời điện còn được ứng dụng trong công tác cứu hộ như kéo các phương tiện giao thông ra khỏi các khu vực đường bị sụp lõm, bùn lầy hay kéo các loại xe ra khỏi chỗ dốc trượt, đồi cát vv…

ảnh minh họa tời điện

Công dụng của tời điện trong sinh hoạt và đời sống : Tời điện có rất nhiều công dụng trong việc phục vụ cuộc sống con người như nó giúp vận chuyển các đồ vật nặng từ sàn lên các tầng lầu hoặc đưa ra sân thượng như vận chuyển nội thất, chậu cây, đất trồng. (xem thêm các sản phẩm tời điện mini sử dụng trong sinh hoạt đời sống)

Lưu ý an kiểm tra sự an toàn khi sử dụng tời điện để sử dụng tốt những công dụng tời điện

  • Luôn kiểm tra toàn bộ chiều dài của dây, ống bảo vệ và móc kéo trước mỗi lần sử dụng.
  • Luôn giữ khoảng cách an toàn cho những người xung quanh
  • Máy tời kéo cần được gắn chắc chắn
  • Không để dây tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc hóa chất.
  • Không bao giờ thắt nút hoặc buộc dây để cố định tải hoặc sửa chữa dây bị đứt.
  • Không bao giờ kéo dây xung quanh puly hoặc con lăn không quay.
  • Không kéo dây qua các bề mặt gồ ghề hoặc các vật cạnh sắc.
  • Đảm bảo bộ phận phanh hoạt động tốt
  • Kiểm tra ròng rọc thường xuyên, đảm bảo luôn trong trạng thái hoạt động tốt.
  • Không để dây bị rối hoặc kẹt trong khi cuộn dây, dây có thể bị đứt trước
  • khi tời dừng.
  • Không sử dụng tời điện quá tải trọng cho phép.

Cần quan tâm bảo dưỡng và kiểm tra máy tời điện thường xuyên

Bên cạnh việc kiểm tra độ an toàn của máy tời điện trước khi thi công thì người sử dụng nên có kế hoạch bảo dưỡng thiết bị tời điện định kỳ nhằm đảm bảo cho chúng hoạt động an toàn trong tương lai chứ không phải chỉ kiểm tra ngay trước khi sử dụng.

Kết luận

Với công dụng của tời điện là có khả năng nâng, hạ và vận chuyển các vật nặng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người khiến cho việc di chuyển các vật nặng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn.

>>Xem thêm: Những lưu ý sử dụng tời điện an toàn

Tời điện vì thế mà có ích trong các hoạt động công nghiệp, xây dựng và ứng dụng trong đời sống con người nhằm giải phóng tối đa sức lao động cũng như góp phần hạn chế các tai nạn không đáng có trong quá trình thi công.

Nhận xét