Lịch trình bảo trì bảo dưỡng tời điện

lịch trình bảo dưỡng tời điện

Việc bảo trì bảo dưỡng tời điện luôn là một công việc vô cùng quan trọng trong quá trình sử dụng tời điện bởi khi bảo trì bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp cho tời điện hoạt động hiệu quả hơn và bền hơn. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng tời điện thường ngại không muốn thực hiện bảo trì bởi nó khiến cho họ cảm thấy mất thời gian. Vậy trong bài viết này sẽ đưa ra lịch trình bảo trì bảo dưỡng tời điện hiệu quả nhất tiết kiệm thời gian nhất, hãy cùng tham khảo

1. Bảo trì bảo dưỡng tời điện định kỳ

Công việc bảo trì bảo dưỡng tời điện định kỳ chắc chắn là công việc dễ dàng và đỡ tốn thời gian nhất. Bảo trì định kỳ có thể hiểu là bảo trì hàng ngày hoặc một vài ngày một lần. Công việc này tốn ít thời gian nhưng hiệu quả mang lại là cao nhất. Các công việc cần làm khi bảo dưỡng tời điện định kỳ bảo gồm:

  1. Kiểm tra xem các bộ phận chi tiết của tời có bị lỏng lẻo hay không, nếu bị lỏng lẻo hãy siết chặt lại đặc biệt các vị trí bulong đai ốc.
  2. Kiểm tra mức dầu trong hộp giảm tốc còn đủ dùng hay không, thường mức dầu trong hộp giảm tốc không  nên vượt quá 10%. Hãy chú ý xem dầu có bị rò ra ngoài hay không tránh trình trạng dầu rò ra ngoài khiến hỏng bánh răng trong hộp giảm tốc khi làm việc.
  3. Kiểm tra dây cáp xem có bị hao mòn hay đứt ở vị trí nào không, các sợi thép nhỏ của dây cáp rất dễ đứt nếu ma sát với vật cứng sắc nhọn. Nếu độ mòn vượt quá 2% ~ 5% hoặc số sợi cáp đứt lớn hơn 6 sợi/ bó cáp thì nên thay mới ngay.

2. Bảo trì bảo dưỡng tời điện hàng tháng.

Công việc kiểm tra bảo trì bảo dưỡng tời điện theo tháng cũng rất quan trọng, công việc này được thực hiện vào mỗi cuối tháng. Các bước bảo trì bảo dưỡng thiết bị tời điện theo tháng bao gồm:

  1. Kiểm tra và điều chỉnh phanh và ly hợp. Hệ thống phanh thường dễ bị mòn má phanh trong quá trình sử dụng lâu ngày, nếu phanh quá mòn hãy tiến hành thay thế ngay.
  2. Thay thế dầu bên trong hộp giảm tốc nếu dầu đã quá cũ.
  3. kiểm tra và đánh giá động cơ trong quá trình hoạt động. Động cơ phải hoạt động êm trục quay phải nhẹ, nếu như phát hiện dấu hiệu kẹt trục hãy khắc phục ngay lập tức.

Lưu ý: trong quá trình bảo trì bảo dưỡng động cơ cũng như hộp giảm tốc của tời hãy chú ý đến các mảnh vụn nhỏ bởi nếu có suất hiện các mảnh vụn sắt nhỏ rất có thể một chi tiết nào đó trên tời điện đã bị mẻ. 

>>Xem các loại tời điện tốt tại: https://kasawa.com.vn/toi-dien

3. Bảo trì bảo dưỡng hàng năm

Đây là công việc bảo trì ít phải thực hiện nhất, thời gian bảo trì thường thực hiện vào cuối năm. Với các thiết bị tời điện cỡ lớn có giá trị cao người sử dụng thường sẽ thuê các chuyên gia đến để bảo trì. Các công việc bảo trì sẽ tiến hành như sau:

  • Kiểm tra phanh loại bỏ dấu trên phanh: Khi dây hãm phanh bị quá mòn và hoạt động kém hiệu quả cần thay thế ngay. Khe hở giữa dây hãm và bánh phanh phải đối xứng và diện tích tiếp giáp không được nhỏ hơn 80%. Đồng thời, cần loại bỏ vết dầu tồn tại trên phanh để tránh hiện tượng trượt phanh, trượt tải ở tời điện, gây mất an toàn.
  • Kiểm tra độ mòn của bánh răng, trục và ổ trục: Độ mòn của chiều dày răng không được vượt quá 20%, khe hở giữa ổ đỡ trục và ống bọc đồng không được lớn hơn 0,4 mm và khe hở hướng tâm của ổ lăn không được lớn hơn 0,2 mm. Nếu vượt qua các giá trị trên thì phải sửa chữa và thay thế.
  • Độ mòn bề mặt bánh răng của bộ giảm tốc tời, khe hở hai bên không được lớn hơn 1,8mm và khe hở của mỗi ổ trục không được lớn hơn giá trị quy định.
  • Kiểm tra phớt chặn dầu của tời điện có bị nứt vỡ hay co lại không, có bị rò rỉ dầu hay không? 
  • Vệ sinh máy tời và ray thanh dầm thật sạch sẽ, đảm bảo vận hành trơn tru trong ca làm việc tiếp theo.

Lưu ý: Phải ngắt toàn bộ nguồn điện trước khi tiến hành bảo trì tời điện. Thêm nữa hãy đưa thiết bị đến một vị trí thông thoáng rồi mới tiến hành tháo lắp tời điện.

>>Xem thêm: Những lưu ý sử dụng tời điện an toàn

Trên đây hệ thống các công việc trong lịch trình bảo dưỡng tời điện mà người sử dụng tời điện cần lưu ý. Làm xong các công việc trên chắc chắn bạn đã có một thiết bị tời điện hoạt động tốt và an toàn.

Nhận xét