Máy tời điện là gì? Tính ứng dụng của máy tời điện trong cuộc sống

Công việc nâng hạ vật nặng trong cuộc sống hàng ngày trở nên quá phổ biến mà ai cũng gặp phải vì thế mỗi người chúng ta cần trang bị cho mình các thiết bị cũng như dụng cụ nâng hạ phù hợp. Trong bài viết này tời điện blog xin giới thiệu 1 thiết bị nâng hạ hiệu quả và đang khá được ưa chuộng là “Máy tời điện”. Cùng tìm hiểu về “máy tời điện” trong bài viết dưới đây nhé!

Tời điện là gì?

Tời điện là một loại thiết bị nâng hạ sử dụng điện để chạy động cơ, động cơ quay sinh ra momen xoắn để kéo vật thể. Tời điện nâng hạ vật nặng hàng hóa bằng dây xích hoặc dây cáp quấn quanh tang cuốn.

Trên thị trường hầu hết các loại tời điện sử dụng dây cáp là chủ yếu bởi cáp có khả năng kéo tải tốt hơn xích và hoạt động êm hơn. Hơn nữa, dây cáp cũng có trọng lượng nhẹ hơn dây xích giúp giảm trọng lượng của tời điện.

tời điện

Cấu tạo của tời điện

Trên thị trường hiện nay có vô số các dòng tời điện của nhiều các thương hiệu khác nhau  nhưng nhìn chung chúng làm việc theo một nguyên lý chung là sử dụng động cơ quay tang quấn kéo cáp để nâng vật nặng theo phương thẳng đứng. Do đó chúng luôn có đặt điểm chung về cấu tạo. Một vài bộ phận chính trên một chiếc tời điện sẽ bao gồm:

  1. Motor: đây là bộ phận cốt lõi của tời điện. Motor tạo ra sức mạnh cơ học để xoay trục quay của tời. Các loại motor phổ biến được sử dụng trong tời điện bao gồm motor điện xoay chiều và motor điện xoay ngược chiều.
  2. Hệ thống truyền động: hệ thống truyền động bao gồm các bộ phận như hộp số, bánh răng, dây đai và trục kết nối giữa motor và trục quay. Hệ thống truyền động giúp đảm bảo sức mạnh từ motor được truyền đến trục quay một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  3. Hệ thống phanh: hệ thống phanh điện từ được sử dụng để giữ cho tải trọng ở vị trí cần thiết. Hệ thống phanh sẽ tự đóng khi mất nguần điện làm cho thiết bị ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hạn chế việc vật rơi tự do khi động cơ không quay.
  4. Hệ thống điều khiển: hệ thống điều khiển cho phép người vận hành điều chỉnh quá trình nâng hạ tải trọng của tời. Trên thiết bị tời điện sẽ có 2 kiểu điều khiển là điều khiển bằng dây dẫn hoặc điều khiển bằng bộ điều khiển từ xa. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng sẽ lựa chọn một kiều điều khiển sao cho phù hợp.
  5. Dây cáp: dây cáp được sử dụng để nâng hạ tải trọng với khả năng chịu tải cao. Dây cáp thường được làm từ thép không gỉ hoặc các loại vật liệu có độ bền cao.
  6. Hệ thống treo (áp dụng với các máy tời treo): hệ thống treo bao gồm các bộ phận treo như móc treo hoặc quai treo để gắn thiết bị tời điện lên khung dầm. Hệ thống treo thường được thiết kế bền chắc để đảm bảo an toàn cho người và tải trọng.
  7. Ngoài ra, thiết bị còn một số các phụ kiện khác như mooc tải,bộ giảm tốc, vỏ, puly, khung chịu lực, trục chính, ....

Tính ứng dụng của tời điện

Như đã trình bài ở trên thiết bị tời điện được sử dụng để nâng hạ hàng hóa và vật dụng có tải trọng lớn mà nếu sử dụng sức người rất khó để nâng hạ. Tuy nhiên, tùy từng yêu cầu công việc mà sử dụng thiết bị tời điện sao cho hợp lý.

- Với dòng sản phẩm tời điện mini: người ta thường chỉ dùng để nâng hạ các công việc trong đời sống hàng ngày hay trong các công việc nâng hạ trong gia đình. Thông tường dòng tời điện này có mức tải trọng nâng sẽ vào khoảng dưới 500kg

- Tiếp đến là dòng tời đa năng với mức tải trọng từ 500kg đến 5 tấn: thường được sử dụng tại các công trình xây dựng hoặc trong nhà xưởng sản xuất hay tại các bến cảng. Dòng tời điện này sử dụng chủ yếu để nâng hàng hay vật liệu.

- Tời điện mặt đất là loại tời điện có khả năng nâng tải trọng tốt nhất mức tải trọng của nó từ 5000kg đến 10000kg thường được sử dụng trong các công trình cần nâng tải trọng lớn. Tuy nhiên dòng tời nay có kích thước khá to và cồng kềnh.

>>Xem thêm: Cách phân loại của các loại tời điện

Trên đây là các thông tin về máy tời điện và tính ứng dụng của máy tời diện trong thực tế cuộc sống. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm kiến thức và lựa chọn cho mình được loại tời điện phù hợp.

Nhận xét